ads by google

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

อะไรคือ Google Panda



       แพนด้าเป็นฉายาเรียกของสัตว์ที่เราๆคุ้นกันดีกับความสวยงามของมัน แม้กระนั้นใครจะรู้บ้างว่า google เองกลับเอาชื่อแพนด้าไปใช้ในการตั้งชื่อ Algorithm ตัวใหม่ที่เนรมิตโดย Matt Cutts พร้อมกับ Amit Singhal ผู้ปฏิบัติงานชื่อดังแห่ง google ซึ่ง Algorithm ตัวใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรื้อเว็บขยะทั้งหลาย จากระบบค้นหาของ google โดยผู้ได้รับผลก็คือผู้ที่ใช้เครื่องมือค้นหาของ google ซึ่งจะได้รับข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์อย่างแท้จริง
Google Panda


      แต่ความกระทบกระเทือนนี้เต็ม ๆ คือเว็บมาสเตอร์ที่มีการลอกข้อเขียนจากเว็บอื่นมา ทั้งเพื่อขายของหรือหวังผลใดๆ ก็ตามนอกจากนี้ แพนด้าเองยังเป็น Algorithm ที่มีความละเอียดอ่อนมาก

สรุป หน้าที่การทำงานของแพนด้า จาก google

       ไม่แน่เสนอไปว่าเว็บของคุณที่มีเรียงความไม่ซ้ำกับใคร จะรอดไปเจ้าแพนด้าไปได้ นอกจากแพนด้าจะสะสาง กับเว็บที่มีการก้อปปี้เนื้อหาแล้ว หากเว็บของคุณมีการเน้นการทำ seo ด้วยการใช้โปรแกรมรีไรท์บทความ ก็อาจโดนเล่นงานได้ นั่นก็เพราะว่าบทความที่ผ่านกระบวนการรีไรท์ด้วยโปรแกรมส่วนใหญ่มักเป็นการนำข้อเขียนดั้งเดิมมาเปลี่ยนคำบางคำ การรีไรท์เรียงความโดยส่วนใหญ่ก็เพื่อหวังทำ อันดับใน google ด้วยการนำข้อเขียนที่มีอยู่แล้วจากเว็บอื่นมาจัดระบบใหม่ด้วยการแทนคำที่คล้ายกันเพื่อให้ google เข้าใจว่าเป็นเรียงความใหม่นั่นเอง สำหรับการรีไรท์ข้อเขียนยังทำได้แต่ต้องเป็นการจัดระบบที่มีคุณภาพไม่ใช่หวังแต่ปริมาณเพื่อให้ติด Keyword ต่างๆในหน้าค้นหา มิเช่นนั้นคุณก็อาจตกเป็นเหยื่อของเจ้าหมีแพนด้าได้

         หากเนื้อหาเรียงความมากเกินไปและไม่มีค่ากับผู้อ่านก็อาจถูกเจ้าแพนด้าดำเนินงานได้เช่นกัน เพราะโดยส่วนมากสาระน้อยไปก็ทำให้ผู้ทำ seo ส่วนมากจะถนัดกันที่จะเขียนบทความไม่เกิน 500 ตัวอักษร เพื่อหวังจะทำ Backlink มายังเว็บของตัวเองน่ะ คงยากแล้วละครับ

      Google ยังมี Algorithm ที่สามารถกรองเว็บไซต์หรือเรียงความที่ไม่มีประโยชน์กับผู้อ่าน ออกจากระบบการค้นหา แต่ในกรณีนี้ ไม่ถึงกับหายไปจากระบบการค้นหา แต่ส่งผลให้อันดับเว็บของคุณไปอยู่หน้าท้ายๆของการค้นหาก็เป็นได้

      หากต้องการเพิ่มลิงค์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น คุณก็นำบทความของคุณที่เขียนมาโพสในเว็บเผยแพร่ผลงานวิชาการ แผนการสอน สื่อการสอน http://www.lesson2plan.com ตามกลุ่มหรือเนื้อหาบทความที่คุณได้เขียนขึ้นมาใหม่ ซึ่งเขียนอย่างไรไม่ให้ซ้ำกับคนอื่นเรามีวิธีเขียนเรียงความในตอนต่อไป แต่ข้อแนะนำอย่างหนึ่งว่า ควรทำ Backlink ไปยังเว็บของท่านด้วยนะครับ เพื่อให้เจ้า Robot เชื่อมโยงไปยังเว็บของท่านด้วยโดยง่าย

วิธีการหรือขั้นตอนการปรับปรุงหน้าเว็บให้ไม่ให้แพนด้ามาทำลายเว็บของเรา โดยมีวิธีการดังนี้

         1. หากเว็บไซต์ของคุณมีการอัพเดทบทความโดยอาศัยการลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นๆ ควรปรับปรุงไม่เกิน 10 เรื่องต่อวัน และในทุกข้อเขียนให้เขียนเนื้อหาขึ้นมาเองประกอบสัก 1 - 2 ย่อหน้า

         2. ตรวจสอบจากเครื่องมือวัดสถิติอย่างสม่ำเสมอว่าผลการค้นหาจากคำต่างๆที่ได้มาจาก google มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลง หากเริ่มลดลงให้หยุดทำการปรับปรุงเป็นการชั่วคราว

         3. หากในเว็บของคุณมีข้อเขียนที่เขียนขึ้นเองรวมอยู่กับข้อเขียนที่ลอกแบบมาจากแหล่งอื่นๆ ให้หา backlink มาที่หน้าข้อเขียนที่คุณเขียนขึ้น วิธีนี้เป็นการให้ google เห็นคุณค่ากับเว็บของคุณมากยิ่งขึ้น โดยในหน้าข้อเขียนที่เขียนขึ้นเองให้ทำเมนูลิงค์ส่งกลับไปที่หน้าแรกเท่านั้น ไม่ควรส่งต่อไปยังหน้าอื่นๆที่เป็นข้อเขียนที่ลอกเลียนมา

             เราจะเห็นว่า google ได้ขวนขวายที่จะเปลี่ยนแปลงเครื่องมือค้นหาเพื่อให้ผู้ชมได้รับข้อมูลที่มีผลประโยชน์อย่างแท้จริง หากเราสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาโดยมีเนื้อหาที่มีความจริงใจต่อผู้ชมแล้ว ไม่ว่า google จะเปลี่ยนแปลง Algorithm ไปสักเพียงใด ผลกระทบก็จะไม่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ของคุณ 

ไม่มีความคิดเห็น:

บล็อกที่เกี่ยวข้อง